Về hiện tượng “chán” trong cuộc sống tình dục

Không phải tất cả những người đã từng là nạn nhân lạm dụng tình dục trẻ em khi bước vào tuổi trưởng thành đều có nhiều bạn tình và đều mắc chứng “nghiện” tình dục. Ngược lại, có một số lảng tránh tình dục. Họ mắc một căn bệnh gọi là “chán” (anorexie) hoặc là “ghê sợ” (aversion) đối với hoạt động giới tính.

Năm 1998, Patrick Carnes đã cho công bố những kết luận của một công trình nghiên cứu những người bệnh đã được chuẩn đoán là mắc chứng “ghê sợ” giới tính, trong đó nhiều người đã bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. Những người mắc bệnh nặng nhất đều có hiện tượng xấu hổ về mình, căm ghét bản thân ở mức cao và không muốn có quan hệ với nữ giới để tránh được quan hệ giới tính.

Lạm dụng tình dục trẻ em
Lạm dụng tình dục trẻ em

Trên 1/4 số người này đã “tự hoạn” đối với sức khỏe của chính họ, những lợi thế mà họ để mất vì không còn khả năng sinh hoạt giới tính. Những người này còn phải chịu đau khổ về mặt tâm lý vì không có được những mối quan hệ thân thương giữa con người với nhau.

Trong một số trường hợp, những nạn nhân lạm dụng tình dục trẻ em ngoài thái độ xa lánh hoạt động giới tính lại thực hành lối sống chung chạ bừa bãi hoặc sau một thời gian sống chung chạ ở tuổi thanh niên lại phát triển chứng “ghê sợ” đối với tình dục.

>>> Xem thêm: Bất thường bản năng tình dục

Những nạn nhân của bạo lực tình dục không có điểm cao về hiểu biết bản năng giới tính. Và điều đó không có gì phải ngạc nhiên. Một nỗi đau khổ như thế thường được che dấu dưới một mạng lưới đáng sợ và phức tạp về các mối liên tưởng giữa kích thích tình dục và bạo lực, sợ hãi và trụy lạc mà người ta có thể gộp với việc muốn khép lại quá khứ và mọi mối liên hệ.

Khắc phục các hậu quả của bạo lực giới tính là nhận thức được cái “tôi” tình dục thầm kín
Khắc phục các hậu quả của bạo lực giới tính là nhận thức được cái “tôi” tình dục thầm kín

Nhưng chìa khóa để khắc phục các hậu quả của bạo lực giới tính là nhận thức được cái “tôi” tình dục thầm kín. Nếu người ta không tìm hiểu kỹ những mối liên hệ giữa kích thích và tức giận, sợ hãi và ý thức về trình độ kém cỏi của mình, người ta sẽ có nguy cơ trở lại làm nạn nhân của các vụ bạo lực tình dục hoặc gây đau khổ cho người khác.

Đối với nhiều người, công việc đó không thể tiến hành một mình được mà họ phải cần đến sự giúp đỡ của những thầy thuốc điều trị giỏi. Với sự giúp đỡ của bạn bè, người yêu và trong một số trường hợp của thầy thuốc điều trị, người ta có thể khắc phục được những tổn hại do bạo lực tình dục gây ra, bước vào một thế giới mà ở đó tình dục là một nguồn vui và hạnh phúc.